Doberman Pinscher

Nguồn gốc: Lịch sử lai tạo ra giống Doberman cho đến nay vẫn là một điều bí ẩn. Louis Dobermann (1834-1894), sống ở vùng Apolda, nước Đức, được coi là người đã sáng tạo ra giống chó này, nhưng thực ra, một người bạn của ông, Otto Goeller mới là người đặt tên cho giống này. Goeller đã theo dõi một cách hào hứng những công việc lai tạo giống do Dobermann tiến hành trong một thời gian dài. Sau đó chính Goeller là người đã tiến hành công việc chọn lọc nâng cao chất lượng cho giống chó, bằng cách cho lai tạo từ rất nhiều con chó giống khác nhau mà Louis Dobermann đang có (bao gồm cả chó lai, chó terrier, và các giống chó chăn gia súc), để tạo ra giống chó mà ngày nay chúng ta biết đến với tên gọi Doberman Pinscher.

Louis Dobermann và Otto Goeller không ghi chép lại cách thức, tỷ lệ mà họ áp dụng khi gây giống chó mới, vì thế, không ai biết đích xác Doberman đã được tạo ra như thế nào. Nhưng hiện nay nhiều chuyên gia cùng đồng ý rằng Doberman Pinscher là hậu duệ của các giống chó sau:
- Rottweiler
- German Pinscher
- Manchester Terriers
- German Short Haired Pointer
và thậm chí cả Great Dane hoặc GSD cũng có thể đóng góp một phần nào đó trong việc tạo ra Doberman.

Năm 1899, Otto Goeller thành lập “National Doberman Pinscher Club” ở Apolda, Đức. Cùng trong năm đó, một bảng tiêu chuẩn cho giống Doberman đã được công bố, để làm chuẩn cho những nhà tạo giống, và cũng là tiêu chuẩn để các chuyên gia đánh giá về giống này. Cơ cấu tổ chức của CLB và các quy định tiêu chuẩn đã vạch ra một định hướng rõ ràng cho giống chó mới và đảm bảo được việc nhân giống thuần chủng trong các thời kỳ tiếp theo. Việc lai tạo ngẫu nhiên được chấm dứt và dòng máu chuẩn cho một giống chó tuyệt vời trong lịch sử đã được xác lập. Những hoạt động trong năm 1899 đã trở thành căn nguyên nguồn gốc cho Doberman Pinscher ngày nay.

image3 image1

Comments

comments